Trang chủ Lịch công tác English
Skip navigation links
Giới thiệu chung
Chức năng - nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Quy chế làm việc cơ quan
Thủ tục hành chính
Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động ngành
Tin hoạt động sở
Kinh tế - Xã hội
Quy hoạch và PT KTXH
Ngành kinh tế
Văn hóa xã hội
Tài chính
Đầu tư
Đầu tư nước ngoài
Đầu tư trong nước
Đăng ký doanh nghiệp
Tin bài đăng ký DN
Văn bản Pháp lý ĐKDN
Mẫu biểu ĐKDN
Hỗ trợ phát triển DN
Thanh tra
Phòng TC-KH cấp Huyện
Hoạt động Đoàn thể
Đảng
Công Đoàn
Đoàn thanh niên
PCI
- ĐCS Việt Nam
- Chính phủ Việt Nam
- Bộ Kế Hoạch Đầu Tư
- Cổng đăng ký doanh nghiệp
- Cổng Thông Tin Điện Tử HD
Cập nhật : 10/11/2017 2:18 CH 
 
Tình hình đăng ký và phát triển doanh nghiệp (trong nước) tỉnh Hải Dương năm 2017 
 
          I. Kết quả về tình hình đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp:

Trong năm 2017 (từ ngày 1/1/2017 đến 31/10/2017) đã cấp giấy đăng ký chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới cho 1.574 doanh nghiệp, chi nhánh, VPĐD, địa điểm kinh doanh với số vốn đăng ký là 6.482 tỷ đồng (tăng 27%  về số lượng doanh nghiệp và tăng 77,7% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016); đăng ký thay đổi giấy chứng nhận ĐKKD cho 1.360 lượt doanh nghiệp (tăng 29%  so cùng kỳ); tạm ngừng 340 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc (bằng 107% so cùng kỳ); giải thể 176 doanh nghiệp (bằng 136% so cùng kỳ); Thu hồi GCN ĐKDN của trên 500 doanh nghiệp.

10 tháng đầu năm 2017 đã có 252 doanh nghiệp hoạt động trở lại (bằng 88% so cùng kỳ 2016). Đăng ký qua mạng điện tử là 1.163 lượt.

Lũy kế đến hết 31/10/2017 tổng số doanh nghiệp là 11.100 doanh nghiệp, vốn đăng ký là 106.531 tỷ đồng.

100% hồ sơ trả kết quả đúng như cam kết giữa UBND tỉnh Hải Dương với Phòng CN&TM Việt Nam (cam kết là 2 ngày). Đặc biệt 50% số hồ sơ được trả kết quả chỉ với 1 ngày, giảm 1 nửa thời gian so với cam kết nói trên.

Các doanh nghiệp hoạt động có khởi sắc hơn năm trước, một số lĩnh vực có sự phát triển mạnh như sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải và một số ngành dịch vụ như  tư vấn du học, đi nước ngoài, dịch vụ du lịch, ăn uống .v.v. Tuy vậy các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn nhất là về vốn, thị trường, mặt bằng sản xuất kinh doanh.

Năm 2017, tham mưu cho tỉnh đã tổ chức rất thành công 3 hội nghị lớn (Một hội nghị xúc tiến đầu tư ở TP HCM tháng 2/2017, một Hội nghị đối thoại tháng 4/2017 và một hội nghị gặp mặt, tôn vinh, khen thưởng tháng 10/2017). Các Hội nghị được tổ chức với quy mô lớn, bài bản, có nhiều người tham gia và có nhiều ý kiến đối thoại thẳng thắn, sôi nổi nhất từ trước tới nay. Sau hội nghị đối thoại đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện từng nhóm công việc cụ thể, góp phần tăng thêm được niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền. Đồng thời tham gia triển khai hoạt động của câu lạc bộ cà phê doanh nhân. Hầu hết các ý kiến nêu ra tại các Hội nghị, Hội thảo, câu lạc bộ cà phê doanh nhân đã được các cấp, các ngành quan tâm xử lý khá thỏa đáng.

Có nhiều hoạt động thiết thực để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp như tổ chức các buổi hội thảo về khởi nghiệp với một số trường đại học, các hội, hiệp hội; thực hiện thành công nhiều chương trình với các đài truyền hình, báo chí (của TW và của tỉnh) về các chuyên đề khởi nghiệp, phổ biến kiến thức pháp luật ...

 Đã hoàn thành xong việc sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản là doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng cũng đã xác định được vai trò quan trọng không thể thiếu đối với nền kinh tế của tỉnh, là một động lực quan trọng của nền kinh tế; khu vực kinh tế tư nhân chiếm khoảng 46% tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã sớm ban hành các Chương trình, Kế hoạch hành động; các chỉ thị, văn bản chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, về hỗ trợ phát triển DN và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công[1]. Kịp thời tổng hợp đề xuất với với Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Tiếp tục thực đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, trong đó đã tổ chức làm việc, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND ngày 26/9/2017 thay thế Quyết định số 1910/2007/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2007 của UBND tỉnh Hải Dương về việc ban hành Quy định phối hợp quản lý doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp tại báo cáo số 1369/BC- KHĐT-ĐKKD ngày 02/10/2017 báo cáo Bộ KH&ĐT và trực tiếp phát biểu tại Hội thảo do Cục QL ĐKKD tổ chức tại Hà Nội ngày 17/10/2017. Tham gia Tổ Biên tập dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tham gia rà soát các điều kiện kinh doanh với Tổ Công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Trưởng phòng ĐKKD tham gia tổ công tác (Tổ trưởng Tổ chuyên viên) của tỉnh về việc cải thiện chỉ số năng lược cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Chủ trì tham mưu về sắp xếp, đổi mới và đơn vị sự nghiệp công lập.

II. Một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc và giải pháp chính phát triển doanh nghiệp thời gian sắp tới

1. Hiện nay, một số Trung tâm (tài chính, tư vấn tài chính .v.v.) xuất hiện ngày các nhiều ở các phố như Tuệ Tĩnh, Nguyễn Văn Linh (TPHD) và ở các huyện để cho vay lãi xuất thấp, thậm chí cho vay không lãi xuất .v.v. là các hoạt động trái quy định của pháp luật, không được phép (các hoạt động về cho vay, cho vay được thực hiện theo Luật các tổ chức tín dụng và chỉ có ngân hàng, các các quỹ như quỹ tín dụng, quỹ đầu tư .v.v. mới được phép thực hiện). Thường các hoạt động này gắn với các tiệm cầm đồ, đề nghị cơ quan công an chủ trì, tập trung xử lý các trường hợp này. Hiện cả nước cũng đang rộ tình trạng này, vì vậy các cơ quan nhà nước có liên quan (Công an, Ngân hàng nhà nước .v.v.) cần sớm đưa vào diện cảnh báo rủi ro cao để tăng cường quản lý.

         2. Cần thực sự cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung kiện toàn bộ phận ‘’một cửa’’ tại các Sở, ngành, địa phương. Chủ động rà soát, công khai các thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh. Xây dựng mô hình dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử (website) của các cơ quan hành chính. Thực hiện hiệu quả mô hình “một cửa”, “một cửa hiện đại” , tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm trong thực thi công vụ. Đưa vào hoạt động nền nếp đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của DN. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong chỉ đạo xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất của các DN. Thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo Nghị quyết số 35/NQ-CP, Chỉ thị số 20 của Thủ tướng, Chỉ thị số 16 của Chủ tịch UBND tỉnh (không quá một lần/năm, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng).

         3. Một số giải pháp phát triển số doanh nghiệp đăng ký mới:

         + Tích chủ động triển khai luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản hướng dẫn, Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025; chuẩn bị thực hiện Đề án khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên khi Đề án được chính thức ban hành (hiện Tỉnh đoàn đang soạn thảo) .v.v. Trong đó đặc biệt chú ý đến việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp (đang được khuyến khích, tạo mọi điều kiện) bởi nếu làm tốt việc này thì năm 2018 có thể tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp đăng ký so với năm 2017.

         +  Triệt để ứng dụng công nghệ thông tin ở mọi việc, mọi bước, mọi thủ tục, hồ sơ có thể thực hiện được đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, phấn đấu năm 2018 đạt tỷ lệ đăng ký trực tuyến đạt 50% số hồ sơ; đến năm 2020 đạt tỷ lệ 100%.

         + Tiếp tục triển khai quyết liệt việc cắt giảm thời gian đăng ký kinh doanh, phấn đấu năm 2018 đạt tỷ lệ 60% hồ sơ giải quyết trong 1 ngày làm việc (hiện nay tỷ lệ này là 50%) và tiến đến năm 2020 là 100% hồ sơ giải quyết trong tối đa trong một ngày làm việc.

         + Ngày 02/10/2017, Sở KHĐT đã có báo cáo số 1369/BC- KHĐT-ĐKKD gửi Bộ KH&ĐT, Cục QL ĐKKD trong đó đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị cụ thể, chi tiết để sửa đổi Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Trọng tâm, Phòng ĐKKD tỉnh Hải Dương tiếp tục kiến nghị Cục QL ĐKKD trình Bộ trưởng Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ:  1) Bãi bỏ việc nộp điều lệ về cơ quan ĐKKD. Việc yêu cầu doanh nghiệp phải nộp điều lệ về cơ quan ĐKKD rõ ràng đang là rào cản rất lớn đối với doanh nghiệp, mất rất nhiều thời gian và có nguy cơ gây nhũng nhiễu, tiêu cực từ việc này. Điều lệ công ty tự lập theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật, không nên yêu cầu Doanh nghiệp phải nộp về cơ quan ĐKKD; 2) Xem xét việc yêu cầu doanh nghiệp đăng ký trong hồ sơ ngành nghề kinh doanh theo mã ngành nghề kinh doanh cấp 4 là rất bất hợp lý, mất thời gian và cũng tạo nên nguy cơ gây nhũng nhiễu, tiêu cực từ việc này. Trường hợp không bỏ được ngành nghề kinh doanh trong hồ sơ đăng ký thì đề nghị sửa ngay Quyết định 10/2007/QĐ-TTg Ban hành Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam để cập nhật với các ngành, nghề hiện có, sát với thực tế để Dn tra cứu là áp mã ngay vào được; 3) Nghiên cứu, xem xét việc bỏ ghi vốn điều lệ trong hồ sơ đăng ký và giấy chứng nhận ĐKDN, từ đó bỏ việc ghi danh sách thành viên, cổ đông sáng lập đang gây nhiều vướng mắc trong thực tế.

         Về lâu dài, việc đăng ký kinh doanh chỉ cần hoàn thành xong trong một hai tiếng đồng hồ với một số rất ít thông tin cho pháp nhân được thành lập như mã số thuế - mã số doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở và người đại diện theo pháp luật. Pháp nhân (con người do pháp luật sinh ra) cũng giống như con người (thể nhân) sau khi được được sinh ra sẽ góp vốn, thực hiện việc kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm, kinh doanh cụ thể mặt hàng gì thì tuân thủ theo quy định của pháp luật tại lĩnh vực đó. Kinh nghiệm của rất nhiều nước cho thấy cần phải thực hiện như vậy với sự trợ giúp đắc lực, hiệu quả của công nghệ thông tin. Những việc này tuy có thể gây ra những sự lo ngại, bất đồng ban đầu như việc khi thảo luận Luật Doanh nghiệp 2014 (thay thế cho Luật Doanh nghiệp 2005), không ít ý kiến lo ngại về việc bỏ chứng chỉ hành nghề khi đăng ký kinh doanh, hay một doanh nghiệp có nhiều con dấu .v.v. tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện cho thấy những thay đổi như vậy là hoàn toàn cần thiết và rất có giá trị, những vi phạm là không thể tránh khỏi nhưng không nhiều và lợi ích mang lại của các thay đổi như vậy là rất to lớn.

4. Triển khai thực sự hiệu quả các chương trình, nghị quyết, đề án, chỉ thị, kế hoạch .v.v.:

+ Của TW như:  Các Nghị quyết 35, Nghị quyết 19, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 20, 26); Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025; Các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

+ Của địa phương như: Quyết định, Kế hoạch, Chương trình hành động, Chỉ thị, Cam kết sau: 1) Quyết định số 1889/QĐ-UBND ngày 11/7/2016; 2) Quyết định số 1632/QĐ-UBND ngày 21/6/2016; 3) Quyết định số 2556/QĐ-UBND ngày 20/9/2016 của UBND tỉnh Hải Dương; 4) Chỉ thị 14/CT-UBND, 15/CT-UBND, 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh; 5) Bản cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương với Chủ tịch phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Trên cơ sở các Chương trình, Kế hoạch, Nghị quyết của Chính phủ và các cụ thể hóa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh bằng các Kế hoạch, Chỉ thị, Đề án, Cam kết ..., các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện đã xây dựng Kế hoạch hành động của mình. Tuy vậy vẫn chưa tạo ra bước chuyển biến thật sự từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hầu hết cán bộ, công chức vẫn chưa ngấm được tinh thần tận tâm phục vụ nhân dân, thời gian tới nếu không có các biện pháp xử lý nghiêm khắc, mạnh tay thì rất khó có sự chuyển biến. Trong đó một trong những giải pháp quan trọng nhất cần đẩy mạnh là áp dụng công nghệ thông tin, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp bằng văn bản.

Bên cạnh đó, nhiều các sở, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hàng quý về cơ quan thường trực là Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sở KH&ĐT đã 2 lần có công văn đôn đốc, nhắc nhở nhưng việc chuyển biến là rất chậm.

         5. Tiếp tục có giải pháp chủ động và hiệu quả để nắm bắt thông tin hoạt động, các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp; Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết nhanh gọn những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

         6. Hướng dẫn, theo dõi hoạt động của các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp hoạt động đã được ký kết.

         Vậy, phòng ĐKKD trân trọng báo cáo ./.

Các tin mới hơn:
Các tin cũ hơn: