Trang chủ Lịch công tác English
Skip navigation links
Giới thiệu chung
Chức năng - nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Quy chế làm việc cơ quan
Thủ tục hành chính
Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động ngành
Tin hoạt động sở
Kinh tế - Xã hội
Quy hoạch và PT KTXH
Ngành kinh tế
Văn hóa xã hội
Tài chính
Đầu tư
Đầu tư nước ngoài
Đầu tư trong nước
Đăng ký doanh nghiệp
Tin bài đăng ký DN
Văn bản Pháp lý ĐKDN
Mẫu biểu ĐKDN
Hỗ trợ phát triển DN
Thanh tra
Phòng TC-KH cấp Huyện
Hoạt động Đoàn thể
Đảng
Công Đoàn
Đoàn thanh niên
PCI
- ĐCS Việt Nam
- Chính phủ Việt Nam
- Bộ Kế Hoạch Đầu Tư
- Cổng đăng ký doanh nghiệp
- Cổng Thông Tin Điện Tử HD
Cập nhật : 31/07/2017 3:54 CH 
 
Để đối thoại thực sự hiệu quả 
 
            Việt Nam ngày càng có nhiều hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Có những hội nghị đối thoại “nổi tiếng”, được cộng đồng doanh nghiệp nóng lòng chờ đợi như các Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ được tổ chức hằng năm. Mặc dù số lượng người được phát biểu trong cá cuộc đối thoại này còn chiếm tỷ lệ rất thấp, song rõ ràng hiệu quả mang lại là không thể phủ nhận khi nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được người đứng đầu Chính phủ lắng nghe, tiếp thu và có điều chỉnh cần thiết, kịp thời.

             Theo dõi các cuộc đối thoại có thể thấy, bên cạnh những câu hỏi mang tính phổ quát, đúng, trúng, sâu sát thì vẫn có những ý kiến mang tính chất quá sự vụ, cụ thể mà chỉ cần cơ quan nhà nước ở một cấp chính quyền cũng có thể giải quyết được. Lại có không ít hội nghị đối thoại được biến thành hội nghị tuyên dương, khoe thành tích, tranh thủ quảng cáo cho doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị mình, thậm chí là trở thành độc thoại, “mạnh ai người nấy nói”. Rất ít ý kiến thẳng thắn, trực diện được nêu ra, thay vào đó là né tránh, nói lòng vòng bởi sợ bị để ý, bị ấn tượng, bị làm khó sau này. Đó là chưa kể có nhiều người thường có thói quen nói quá dài mà không hiểu rằng, nói gọn, nói ngắn mà trọng tâm, bật được ra vấn đề mới là giỏi, mới cần rèn luyện và đây cũng chính là sự tôn trọng, dành thời gian cho những người khác.

             Thực tế, lại có nhiều cuộc đối thoại được tổ chức công phu, hoành tráng, nhưng thiếu thành phần chính tham dự là doanh nghiệp, hoặc với tỷ lệ có khi chỉ đạt dưới 30% lượng được mời. Doanh nghiệp không nói ra thì khó khăn, bức xúc vẫn còn đó. Vậy nên, nhiều khi, thay vì nói công khai, có nhiều trường hợp quay sang nói sau lưng, nói bằng phiếu khảo sát của các tổ chức đánh giá môi trường kinh doanh…

              Không thể phủ nhận, nhiều khi chính người dân, doanh nghiệp cũng chưa hiểu, chưa biết và chưa sử dụng đúng các quyền của mình như quyền được biết, quyền được hỏi, quyền được nghe câu trả lời. Bằng chứng là nhiều mục Hỏi - Đáp trên website của các cơ quan nhà nước còn rất “vắng khách”, nhiều đường dây nóng vẫn còn  “nguội lạnh”. Trong khi đó, rõ ràng, đây là các kênh đối thoại hiệu quả nhất, kịp thời nhất, đa dạng nhất vì được diễn ra từng giây, từng phút, hàng giờ, hàng ngày. Song, “nói đi cũng phải nói lại”. Nhiều cơ quan công quyền không duy trì nghiêm lịch tiếp công dân; không xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ khi phát sinh theo đúng thẩm quyền, để “tích” lại sinh bệnh tật hoặc đùn đẩy, kéo dài dây dưa khiến người dân, doanh nghiệp bức xúc. Có khi tổ chức đối thoại với doanh nghiệp đấy, có hứa hẹn đấy nhưng chỉ là “nói cho xong”.

              Người xưa nói “khôn ngoan ra cửa quan mới biết”. Không ít những ấm ức, bức xúc được giải quyết ổn thỏa mà không hề tốn tiền bạc là hiệu quả lớn lao mà các cuộc đối thoại mang lại. Thời gian tới, hy vọng với sự chân thành, cầu thị, nghiêm túc, các cơ quan công quyền và đội ngũ “công bộc” sẽ thực sự nói là làm, hứa hẹn gì tại hội nghị đối thoại sẽ thực hiện như thế chứ không phải nói quấy quá cho xong, giải quyết công việc “đâu ra đó” chứ không phải “đâu vẫn còn đó” hay “đâu vào đó”. Trong đó, vai trò của công luận, đặc biệt là các đối tượng có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc giám sát, theo dõi việc giải quyết các ý kiến đã được nêu ra tại các cuộc đối thoại là rất quan trọng. Làm được như vậy thì chắc chắn các hội nghị đối thoại sẽ rất hiệu quả với sự hưởng ứng tích cực, đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh thực sự như mục tiêu của Chính phủ đề ra.

                                                                                                                           Lê Xuân Hiền

Đường link báo điện tử: http://daibieunhandan.vn/ default.aspx?tabid=75&NewsId= 393572

Các tin mới hơn:
Các tin cũ hơn: